วันพุธที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2558

หลวงพ่อคง ธมฺมโชโต วัดบางกะพ้อม จ.สมุทรสงคราม

หลวงพ่อคง ธมฺมโชโต ท่านเกิดเมื่อวันเสาร์ที่ ๒ เมษายน ๒๔๐๘ ณ บ้านสำโรง ปัจจุบันคือ ต.โรงหีบ อ.บางคณฑี จ.สมุทรสงคราม เป็นบุตรของ นายเกตุ กับ นางทองอยู่ นามสกุล จันทร์ประเสริฐ  เมื่ออายุได้ ๑๒ ปี บิดาและมารดาของท่านทำการบรรพชาให้ท่านเป็นสามเณรที่วัดเหมืองใหม่ อ.อัมพวา พออายุท่านใกล้ที่จะบวชพระท่านได้ทำการลาสิกขาจากสามเณรออกมา เพื่อช่วยการงานของบิดาแลมารดา พออายุ ๒๐ ปีบริบูรณ์ จึงได้ลาโยมบิดาและมารดา เพื่อเข้าอุปสมบท ณ วัดเหมืองใหม่ โดยมี พระอาจารย์ด้วง เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการจุ้ย วัดบางเกาะเทพศักดิ์ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระอธิการทิม วัดเหมืองใหม่ เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาทางพระว่า "ธมมฺโชโต" อันแปลว่า เป็นผู้รุ่งเรืองโดยธรรม
    หลังจากที่ท่านได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุแล้ว ท่านได้จำพรรษาที่วัดเหมืองใหม่ทีท่านบวชอยู่นั่นเอง จนกระทั่งมีพรรษาได้ ๒๑ ในปี ๒๔๔๘ ชาวบ้านใน ต.บางกะพ้อม จ.สมุทรสงคราม ได้อาราธนาท่านมาเป็นเจ้าอาวาสวัดบางกะพ้อม เนื่องจากตำแหน่งเจ้าอาวาสของวัดได้ว่างลง
    หลังจากที่ท่านได้มาเป็นเจ้าอาวาสวัดบางกะพ้อม หลวงพ่อคงท่านได้ทำการ บูรณะปฏิสังขรณ์ถาวรวัตถุภายในวัด ซึ่งชำรุดทรุดโทรม สร้างความเจริญให้แก่วัดบางกะพ้อม  ต่อมาท่านได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าคณะตำบลบางกะพ้อม และได้รับการแต่งตั้งให้เป็น พระอุปัชฌาย์ เพื่อให้การอุปสมบทแก่บุตรของประชาชนทั่วไปได้ใน พ.ศ.๒๔๖๔ หลวงพ่อคง ท่านมรณภาพวันที่ ๖ กุมภาพันธ์ ๒๔๘๖ สิริอายุ ๗๘ ปี พรรษาที่ ๕๘

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น